แป้งสาลี คืออะไร





          หลาย ๆ คนมักจะถามถึงแป้งสาลีเป็นอย่างไรทำไม่มีมีแป้งสาลีเยอะจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ทำขนมอบมือใหม่อย่างเรา ๆ จะซื้อแป้งสาลีมาทำขนมต้องดูแล้วดูอีก ว่าอันนี้ใช้หรือเปล่า หรือว่าไม่ใช้ เค้าบอกว่ายี่ห้อนี้ใช้กับอย่างนี้ดี อย่างโน้นไม่ดี บางครั้งทำให้เราเองก็มึน ๆ งง ไปเหมือนกัน วันนี้นกได้โอกาสมีเพื่อนชาวครัวถามขึ้นมากอีกครั้ง เลยมีความคิดให้นำเอามาลงในบล๊อกคู่ครัวเสียเลย เพราะเป็นคำถามที่มีคนถามกันอยู่บ่อย ๆ จากที่ได้อ่านจากหลาย ๆ คน ๆ และจากหนังสือหลายๆ เล่ม และนกเอามาสรุปในรูปแบบง่าย ๆ ตามความคิดของนก ว่าแป้งสาลี คือ อะไร

เรามาทำความรู้จักกับข้าวสาลีที่นำมาโม่เป็นแป้งสาลีมี 2 ประเภท คือ

1. ข้าวสาลีชนิดแข็ง เป็นข้าวสาลีที่นำมาโม่เป็นแป้งก็จะได้แป้งสาลีชนิดแข็ง ซึ่งเป็นแป้งที่มีโปรตีนสูงเหมาะสำหรับใช้ในการทำขนมอบ เช่นขนมปัง พิซซ่า โดนัส ฯลฯ แป้งจะโปรตีนที่มีคุณภาพดีสามารถนวดผสมให้ได้ก้อนแป้งที่มีความ ยืดหยุ่นดี ทนต่อสภาพการผสม การหมัก อุณหภูมิของห้อง หรือจะเป็นเครื่องผสม สามารถเก็บอุ้มก๊าซได้ดีทำให้ขนมอบมีความสามารถดูดซึมน้ำได้สูง

2.ข้าวสาลีชนิดอ่อน เป็นข้าวสาลีที่นำมาโม่จะได้แป้งสาลีชนิดอ่อน ซึ่งเป็นแป้งที่มีโปรตีนต่ำเ
หมาะสำหรับการทำขนมเค้ก คุ๊กกี้ สามารถดูดซึมน้ำได้ต่ำกว่าแป้งชนิดแข็ง ทนต่อการผสมและการหมักที่ต่ำ

ดังนั้นแป้งสาลี คือแป้งทีทำมาจากเม็ดข้าวสาลี (Wheat) และเป็นแป้งทีีใช้สำหรับทำขนมอบต่าง ๆ สำหรับแป้งสาลีที่ นกใช้อยู่เป็นประจำที่บ้านมีดังนี้

1. แป้งขนมปัง (Strong Bread flour)จะเป็นแป้งที่มีโปรตีนสูงเนื้อหยาบ เวลาทำต้องใช้ยีีสต์ หรือแป้งเชื้อทำให้ขนมอบฟู ดังนั้นจึง เหมาะสำหรับทำขนมปัง หรือขนมที่มีลักษณะคล้าย ๆ ขนมปัง อย่างเช่น พิซซ่า โดนัน ปาท่องโ้ก ฯลฯ

2. แป้งเค้ก (Cake Flour) เป็นแป้งชนิดเบา เนื้อละเอียด มีโปรตีนต่ำกว่าแป้งขนมปัง โดยจะใช้ผงฟู หรือเบคกิ้งโซดาเป็นตัวช่วยทีให้ฟู จึงเหมาะสำหรับการทำขนมเค้ก ขนมทีมีเนื้อละเอียดและฟูอย่างขนมปุยฝ้าย ขนมไข่ ซาลาเปา ฯลฯ หลาย ๆ คนมักจะคิดว่า แป้งSelf-Raising Flour คือแป้งเค้ก ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช้เป็นแป้งคนละอย่างกัน แต่สามารถใช้แทนกันได้ คุณภาพของเค้กที่ได้ใก้ลเคียงกัน

3. แป้งสาลี หรือแป้งอเนกประสงค์ หรือแป้งสาลีอเนกประสงค์ (Plain Flour) จะเป็นแป้งที่ทำจากข้าวสาลีชนิดเบาและหนักผสมกัน แป้งนี้จะใช้ให้กับขนมทุกประเภท แต่เนื้อของขนมจะได้ไม่ีดีเท่ากับแป้งที่ใช้เฉพาะอย่างเท่านั้นเอง เช่นถ้าทำเค้กเนื้อขนมเค้กจะไม่นุ่มเท่าที่ควรจะเป็น แป้งสาลีอเนกประสงค์จะหาซื้อได้ง่าย และมีราคาถูกว่าแป้งชนิดอื่น ๆ

ชื่อแป้งสาลีในแต่ละที่ก็ยังมีชื่อที่แตกต่างกันออกไปจากที่เคยได้ยินมา และชื่อแป้งภาษาอังกฤษอื่น ๆ ที่นกใช้ในครัวมีดังนี้
แป้งขนมปัง Bread Flour หรือ Hard Flour
แป้งSelf-Raising Flour (เป็นแป้งสาลีอเนกประสงค์ที่มีส่วนผสมของผงฟูอยู่แล้ว ซึ่้งหลาย ๆ คน หลาย ๆ ตำรา นำแป้งนี้มาทำขนมเค้ก ที่อังกฤษจะใช้แป้งที่ทำเค้ก นกเองก็ใช้แป้งนี้ทำขนมเค้กด้วยเช่นกันค่ะ)
แป้งสาลีอเนกประสงค์ All purpose Flour
แป้งสาลี
Wheat Flour (หลายคนเรียกแป้งหมี่)
แป้งมันฝรั่ง Potato Flour
แป้งมันสำปะหลัง Tapioca Flour
แป้งข้าวโพด Corn Flour
แป้งข้าวเจ้า Rice Flour
แป้งข้าวเหนียวGlutinous Rice Flour หรือ Sticky Rice Flour
แป้งเท้ายายม่อม Arrowroot Flour
แป้งสาลีโฮลวีต Whole wheat flour

***ปล..ข้อมูลเรื่องแป้งสาลีนี้นกได้จากการหาอ่านจากอินเตอร์เน็ต อ่านจากตำราอาหารต่าง ๆ และสอบถามจากผู้มีความรู้ นกต้องขอขอบคุณผู้ให้ข้อมูลความรู้ทุกๆ คนมา ณ โอกาสนี้ด้วย หวังว่าความรู้เรื่องแป้งสาลีคงมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ชาวครัวเอ็นดีไม่มากก็น้อยนะค่ะ***